Sử dụng kết hợp các chuyên trang tuyển dụng với mạng xã hội cho các doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản

Với các doanh nghiệp nhỏ thì muôn thuở thường là tuyển dụng gấp, vì ít khi có nguồn nhân lực dự phòng, mỗi vị trí nhân sự đều fix với công việc, dù biết tuyển gấp là một sai lầm trong tuyển dụng, hiếm khi may mắn có ngay người cần, thường sẽ trả giá đắt vì vừa tìm người không phù hợp, vừa mất chi phí, mất thời gian của nhà tuyển dụng và của ứng viên đó, tồi tệ hơn nữa là phần chi phí bỏ ra cho nhân sự không phù hợp không hề nhỏ, ở đây không nói về chi phí tuyển dụng hay chi phí lương, mà là chi phí giải quyết những hậu quả mà những nhân sự không phù hợp mang lại.
Tuy nhiên lực bất tòng tâm, việc tuyển dụng theo kiểu nước đến chân mới nhảy là điều khó tránh khỏi đối với doanh nghiệp nhỏ bởi một yếu tố duy nhất đấy là Người lao động gần như không bao giờ tuân thủ luật Lao Động, thích là nghỉ ngang, trong đó yếu tố lớn nhất là  cũng chính các doanh nghiệp nhỏ trong lúc khát người đã ép buộc Người lao động phải xé bỏ thỏa ước với công ty đang làm.
Có thể nói đối với các doanh nghiệp nhỏ đa số đều gặp khó khăn trong quá trình tuyển dụng nói chung, đặc biệt với là đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản. Nhà tuyển dụng cần người thì không tuyển được, Người cần việc chưa có nhiều kinh nghiệm thì không tìm kiếm được Nhà tuyển dụng tích hợp để nộp đơn … một câu cảm thán đối với các chủ doanh nghiệp nhỏ khi gặp nhau – tuyển người khó quá, cho dù truyền thông đưa tin tỷ lệ thất nghiệp của những người có bằng đại học ngày càng cao – hiện đang phải làm trái nghề khá nhiều. Ngoài các yếu tố không thể kết nối giữa Nhà tuyển dụng và Người tìm việc như:
  • Mới ra trường 3 năm nhưng nhảy hết 6,7 công ty; đề xuất mức lương quá cao so với năng lực bản thân và mặt bằng chung;
  • Người tìm việc ảo tưởng về năng lực của mình, quá mộng mơ thích màu hồng và yêu màu tím;
  • Nhà tuyển dụng luôn yêu cầu và đòi hỏi quá cao nhưng lại đưa ra một mức lương chưa hợp lý;
  • Quy trình tuyển dụng thiếu chuyên nghiệp dẫn dẫn đến Người tìm việc chán nản ngay từ khi mới bắt đầu;
  • Nhà tuyển dụng luôn chăm chăm vào các chi phí trước mắt mà không tính đến việc lâu dài khi gặp được một ứng viên sáng giá và tuột mất ứng viên đó.
Thì một sự thật là giờ chọn kênh để đăng tin tuyển dụng rất khó khăn, mỗi lần cần tuyển dụng, đăng thông tin ùng với quy trình tuyển dụng rõ ràng công khai lên các wesbite tuyển dụng hạng TOP, nhưng gần như không nhận được cái ứng tuyển nào ra hồn, kể cả đăng lên vị trí VIP. Mỗi ngày bỏ thời gian check email, lọc được vài chục cái hồ sơ, lại bỏ thời gian gửi email lẫn nhắn tin điện thoại mời phỏng vấn, nhưng chỉ dăm ứng viên phản hồi, đến ngày giờ hẹn phỏng vấn thì chỉ vài ứng viên có mặt. Mỗi vị trí tuyển dụng phải sử dụng khá nhiều chi phí mà không tuyển nổi người vừa ý, gần như xác lập tuyển vào phải tái đào tạo một thời gian mới bố trí công việc được. Số lượng các CVs apply ngày qua các trang tin tuyển dụng ngày càng ít, trong số các CVs đó, lọc ra chỉ đạt khoảng 10%.
Đăng tuyển dụng lên Facebook Jobs hay đăng trong các Group Việc Làm trên Facebook (kèm theo cả link từ các trang tuyển dụng) thì gần như không ai phản hồi, cuối cùng toàn tuyển dụng qua kênh bạn bè Facebook giới thiệu. Dĩ nhiên là với doanh nghiệp nhỏ, việc tận dụng các mối quan hệ (kể cả trả phí) không dễ dàng, tuy ưu điểm của Facebook như sau:
  • Không mất nhiều chi phí khi đăng tin tại đây, chỉ mất vài thao tác bàn phím đơn giản, vài lời nói xin phép Admin các Group và một chút ít phí cho hoạt động Marketing nếu doanh nghiệp có điều kiện.
  • Dễ dàng sử dụng, không cần đăng ký tài khoản, không cần các bước phức tạp, chỉ cần tạo một tài khoản Facebook, một mẫu tin tuyển dụng là có thể tham gia đăng tin tuyển dụng qua Facebook. Tin tuyển dụng có thể được đăng trên trang cá nhân, tường của bạn bè, hoặc phổ biến nhất là trong các Group việc làm với những thao tác cực kỳ đơn giản.
  • Người dùng nhiều, lượng truy cập lớn … luôn  là một con số “khủng” hơn bất cứ một website tuyển dụng nào, cùng với lợi thế như vậy, khả năng tiếp cận với nhiều ứng viên cũng sẽ cao hơn rất nhiều.
  • Nhanh chóng, không giống như các website tuyển dụng, thông tin đăng tải lên Facebook sẽ hiển thị gần như ngay lập tức trên thông báo của các thành viên trong Group, nếu trả tiền cho Facebook Jobs thì Facebook sẽ tiếp tới mọi người mà theo Facebook sẽ quan tâm tin tuyển dụng.
  • Dễ dàng theo dõi, chỉ  cần một chiếc smartphone trên tay, mọi bình luận sẽ hiển thị ngay lập tức, không phải ngồi hàng giờ để check email hay nghe điện thoại, việc trả lời những thắc mắc của ứng viên sẽ dễ dàng hơn, nếu muốn riêng tư thì có chế độ inbox, rất tiện lợi
  • Dễ khai thác thông tin ứng viên qua Facebook, nhà tuyển dụng có thể “định vị” ứng viên từ nguồn người quen nằm trong danh sách bạn bè của họ. Việc họ kết thân với ai cũng nói lên rất nhiều về tầm ảnh hưởng và khả năng xã giao của ứng viên. Thông qua trang cá nhân, nhà tuyển dụng có thể khai thác được rất nhiều thông tin từ ứng viên, đây là nguồn thông tin vô giá giúp bạn đánh giá được ứng viên ngoài hồ sơ cá nhân của họ.

Vậy tại sao các doanh nghiệp nhỏ không thể sử dụng hiệu quả Facebook để tuyển dụng:

  • Không có điểm nhấn và rất khó tiếp cận Người tìm việc. Do miễn phí, dễ sử dụng, nhiều Nhà tuyển dụng đã biến Facebook thành một kênh tuyển dụng đại trà. Hãy tưởng tượng  đang đọc một tờ báo, trên đó có vô vàn vị trí việc làm và bài đăng của Nhà tuyển dụng nằm trong số đó, không có nhiều điểm nhấn, không có quá nhiều điểm khác biệt, nhìn qua thì ai cũng như ai. Điều đó có thể khiến người đọc không nhận ra đúng giá trị việc làm của Nhà tuyển dụng.
  • Khó xác thực thông tin. Chỉ cần một cái nick và một thông tin tuyển dụng, như vậy bất kỳ ai cũng có thể tự biến mình thành nhà tuyển dụng. Điều này tạo nên kẽ hở cho kẻ gian lợi dụng để thực hiện những mục đích không tốt, phổ biến hiện nay như các tổ chức đa cấp. Người tìm việc sẽ đề phòng hơn, đặt nghi vấn nhiều hơn, lo ngại nhiều hơn với nguồn tin trên Facebook, làm giảm tính hiệu quả của hoạt động tuyển dụng.
  • Bài đăng dễ bị trôi. Nhu cầu tuyển dụng ngày càng nhiều, có quá nhiều người đăng tin trong một khoảng thời gian ngắn. Sau 15 phút đăng tin, nội dung đăng tuyển có thể đã lạc trôi về cuối trang, thậm chí mất hút là hiện tượng bình thường ở các Group tuyển dụng hiện nay, chưa nói là do miễn phí và không kiểm duyệt nên các nội dung trên Facebook Jobs lẫn lộn hàng loạt tin rao vặt thập cẩm khác. Điều này dẫn đến các Ứng viên cũng khó tiếp cận với tin tuyển dụng. Việc trả tiền để Facebook tiếp cận qua một thời gian nhận thấy không hiệu quả.
  • Bài đăng dễ bị spam, nội dung đăng tuyển dễ trở thành mục tiêu spam. Thay vì là những bình luận trao đổi của ứng viên về công việc, hàng ngày Nhà tuyển dụng sẽ đọc hàng loạt các tin tuyển dụng của nhiều công ty khác nhau hoặc các spam quảng các,  và trong nhiều trường hợp thông tin trao đổi với ứng viên đã cướp đi nguồn ứng viên của nhà tuyển dụng.

Mạng xã hội Cộng Đồng Xây Dựng với chuyên trang vieclam.congdongxaydung.vn được thiết lập tập trung vào tuyển dụng trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản với chi phí thấp, do vậy các Người tìm việc dễ dàng tiếp cận thông tin đăng tuyển hơn. Với chủ trương Ứng viên cũng phải trả phí, nhưng với chi phí thấp, nhằm nâng cao trách nhiệm của Người sử dụng, nhằm đảm bảo chất lượng Ứng viên cũng như đảm bảo chỉ có những Ứng viên có nhu cầu thực mới tạo hồ sơ và ứng tuyển, đảm bảo cho Nhà tuyển dụng không phải nhận được nhưng ứng tuyển không thích hợp. Thuận lợi hôn các trang tin tuyển dụng khác, Nhà tuyển dụng và Người tìm việc có thể cùng tương tác trên Diễn Đàn thông qua thảo luận các chủ đề cùng quan tâm, từ đó dễ thấu hiểu nhau hơn. Và như đã nói, nên sử dụng các mạng xã hội như Facebook đặc biệt là Facebook Group để loan truyền nhanh tin tuyển dụng đăng trên vieclam.congdongxaydung.vn

 

CHUYÊN TRANG TUYỂN DỤNG

CỘNG ĐỒNG XÂY DỰNG

 

HỖ TRỢ ĐĂNG TIN

Điện thoại: 0908 828 000